แบบสอบถามเพื่อศึกษาสภาพปัญหาปัจจัยเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม
ภายนอกและสภาพแวดล้อมภายใน
เพื่อจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษา ปี 2567 - 2570


คำชี้แจง
ให้ผู้ตอบแบบสอบถามกาเครื่องหมาย / ลงในช่องตามความคิดเห็นเรื่องละหนึ่งช่อง

1. สภาพแวดล้อมภายนอกมีสภาพเป็นโอกาสหรืออุปสรรค
    1.1 โอกาส หมายถึง เป็นประเด็นที่เอื้ออำนวยให้โรงเรียนได้เพิ่มภารกิจสามารถขยายการดำเนินงานหรือพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการจัดการศึกษาได้ดีขึ้น
    1.2 อุปสรรค หมายถึง เป็นประเด็นที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติภารกิจของโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพหรือคุณภาพการศึกษา

2. สภาพแวดล้อมภายในมีสภาพเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน
    2.1 จุดแข็ง หมายถึง จุดเด่นที่โรงเรียนมีอยู่ เป็นประโยชน์และสามารถควบคุมได้ใช้ในการถ่วงดุลจุดอ่อนให้มีความสำคัญน้อยลง
    2.2 จุดอ่อน หมายถึง ข้อบกพร่องที่โรงเรียนมีอยู่เป็นเรื่องของการขาดแคลนเรื่องของความผิดพลาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรขจัดออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

3. ระดับความคิดเห็น
    คะแนน 1 หมายถึง ประเด็นตัวชี้วัดส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของโรงเรียนน้อยมาก
    คะแนน 2 หมายถึง ประเด็นตัวชี้วัดส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของโรงเรียนค่อนข้างน้อย
    คะแนน 3 หมายถึง ประเด็นตัวชี้วัดส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของโรงเรียนปานกลาง
    คะแนน 4 หมายถึง ประเด็นตัวชี้วัดส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของโรงเรียนมาก
    คะแนน 5 หมายถึง ประเด็นตัวชี้วัดส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของโรงเรียนมากที่สุด

4. ตำแหน่งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
  ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมผู้ปกครองและครู เครือข่ายผู้ปกครอง สมาคมนักเรียนเก่า ผู้ปกครอง

 

 

รายการ ระดับความคิดเห็น
5 4 3 2 1
1.2.1 สภาพแวดล้อมภายนอก
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยด้านสังคม วัฒนธรรม (Social–cultural factors) (S)
S1  โรงเรียนมีชื่อเสียง มีความพร้อม เป็นที่ยอมรับของชุมชนและผู้ปกครองมีค่านิยมที่ดีต่อโรงเรียน จึงนิยมส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน
S2  ชุมชน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน
S3  มีสิ่งแวดล้อมที่มีสื่อยั่วยุเช่น ร้านเกม การใช้โทรศัพท์มือถือ ยาเสพติด ทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงในการดำรงชีวิตที่ดี
S4  ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ในกลางเมือง มีการคมนาคมที่สะดวก มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน
S5  มีสถานที่สำคัญ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้งด้านบุคคล สถานที่ เอกสาร วัสดุและอุปกรณ์ เอื้อต่อการเรียนรู้
S6  ผู้ปกครองเห็นความสำคัญด้านการศึกษา ให้ความไว้วางใจ เชื่อมั่นในครูผู้สอน และนิยมส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนมีชื่อเสียง
S7  โรงเรียนมีความหลากหลายทางด้านสังคม เช่น สังคมเมือง และนักเรียนที่มาจากต่างจังหวัด
S8  โรงเรียนมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ทำให้มีการพัฒนาด้านวิชาการเทียบเคียงระดับสากล
S9  การให้ความร่วมมือและช่วยเหลือโรงเรียน จะมีเฉพาะผู้ที่มี บุตรหลานอยู่ในโรงเรียนเท่านั้น
S10  โรงเรียนอยู่ในแหล่งชุมชน มีเสียงรบกวนจากยานพาหนะ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยด้านเทคโนโลยี (Technological factors) (T)
T1  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้โรงเรียนมีการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
T2  ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี มีส่วนสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน ทำให้นักเรียนเกิดความรอบรู้และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
T3  อุปกรณ์เทคโนโลยีราคาถูกลงส่งผลให้โรงเรียนสามารถจัดซื้อจัดหามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเพียงพอ
T4  อุปกรณ์เทคโนโลยีราคาถูกลง ทำให้ผู้ปกครองมีกำลังซื้อเพื่อสนับสนุนการศึกษาของนักเรียน
T5  แหล่งบริการด้านเทคโนโลยี เน้นการเปิดบริการเกมคอมพิวเตอร์ ส่งผลกระทบต่อการใช้เวลานอกโรงเรียนของนักเรียน
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (Economic factors) (E)
E1  ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีรายได้เพียงพอต่อการสนับสนุนด้านการศึกษาของนักเรียน
E2  โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา องค์กรเอกชน บริจาคทุนทรัพย์และวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการศึกษา ส่งผลให้นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
E3  ปัญหาทางด้านภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยส่งผลให้ผู้ปกครองบางส่วนขาดความคล่องตัวด้านค่าใช้จ่ายของบุตรหลาน และขาดความพร้อมในการสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียน
E4  ค่าครองชีพสูงรายได้ต่ำ ขาดการส่งเสริมอาชีพเสริมในชุมชน ผู้ปกครองมีภาระหนี้สิน ส่งผลกระทบต่อการให้การสนับสนุนด้านการศึกษา
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยด้านการการเมือง กฏหมายและนโยบาย (Political and legal factors) (P)
P1  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติส่งผลให้ทุกคนมีโอกาสศึกษาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
P2  มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการศึกษาบ่อยครั้งส่งผลการจัดหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
P3  รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ เรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้มีงบประมาณในการจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน
P4  นโยบายการจัดสรรงบประมาณรายหัวของรัฐบาลที่จัดสรรให้โรงเรียนยังไม่เพียงพอกับการบริหารจัดการภายในโรงเรียน
P5  การกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของต้นสังกัดเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน
P6  ผู้ปกครองบางส่วนไม่เข้าใจนโยบายปฏิรูปการศึกษา ขาดความรู้เรื่องกฎหมายและพระราชบัญญัติการศึกษาส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา
1.2.2 สภาพแวดล้อมภายใน
ผลการวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมภายในด้านโครงสร้างและนโยบายองค์กร (Structure) (S1)
S1.1  โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานมีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน
S1.2  โรงเรียนมีการกระจายอำนาจการบริหารจัดการ ทำให้แต่ละฝ่ายมีอิสระในการทำงาน
S1.3  โรงเรียนใช้ระบบ ICT และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อการจัดการเรียนรู้และการกระจายข่าวสาร
S1.4  โรงเรียนกำหนดนโยบายโดยมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่าย มีการสื่อสารภายในองค์กรที่มีความถูกต้องชัดเจน ส่งผลให้ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่ายเป็นอย่างดี
S1.5  ระบบการบริหารงานธุรการมีหลายขั้นตอน ทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในการปฏิบัติงาน
S1.6  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีบทบาทต่อการจัดการศึกษา
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในด้านการบริการและคุณลักษณะผู้เรียน(Service/Products) (S2)
S2.1  โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และให้บริการแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียนอย่างหลากหลาย
S2.2  โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพการศึกษา ทำให้สามารถยกระดับการบริการและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับสูง เรียนจบตามหลักสูตร สอบเข้าเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น
S2.3  มีการจัดหลักสูตรสถานศึกษา จัดทำสาระเพิ่มเติม หลักสูตรท้องถิ่นอย่างหลากหลายตามความถนัดและความสนใจของนักเรียน
S2.4  โรงเรียนจัดการบริการการศึกษาอย่างทั่วถึง ทั้งด้านความรู้และเทคโนโลยีและสถานที่บริการสำหรับนักเรียน ชุมชนและหน่วยงานอื่น ๆ
S2.5  มีการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมเสริมทางด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรม สุขภาพพลานามัย หลักประชาธิปไตย ความคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมจิตสาธารณะในโรงเรียน
S2.6  โรงเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับจัดการศึกษาและการบริการด้านสาธารณูปโภคไม่เพียงพอ
S2.7  ผู้เรียนบางส่วนไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
S2.8  ผู้เรียนบางส่วนไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและจำนวนผู้จบการศึกษาของโรงเรียนไม่ครบ 100%
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในด้านบุคลากร (Man) (M1)
M1.1  ครูและบุคลากรมีความรู้ความสามารถประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการเรียน การสอน และงานพิเศษ ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
M1.2  ครูและบุคลากรไม่เพียงพอในบางสาขาวิชา
M1.3  ครูและบุคลากรบางส่วนขาดทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร
M1.4  ครูและบุคลากรได้รับการเสริมแรง มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน
M1.5  ครูมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีและสอนตรงตามสาขาวิชาครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
M1.6  ครูนำเทคโนโลยีแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาจัดการเรียนการสอน
M1.7  ครูและบุคลากรมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครูปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องอาศัยคำสั่ง
M1.8  ครูและบุคลากรทุกคนมีความตระหนักรู้คุณค่าขององค์กร เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
M1.9  ครูมีภาระงานพิเศษนอกเหนือจากงานสอนมากทำให้ไม่มีเวลาในการพัฒนาสื่อและนวัตกรรมในการเรียนการสอน
M1.10  การกระจายงานไม่เท่าเทียมกัน
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในด้านการเงิน (Money) (M2)
M2.1  โรงเรียนมีการจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทำให้ใช้จ่ายตรงตามความต้องการ
M2.2  โรงเรียนได้รับงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ หน่วยงานอื่น และชุมชนในการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
M2.3  การใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นไปตามแผนงาน/โครงการ อย่างเป็นระบบ โปร่งใส ตรวจสอบได้
M2.4  โรงเรียนมีค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคสูงมาก ทำให้งบประมาณส่วนอื่นลดลง
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในด้านวัสดุอุปกรณ์ (Materials) (M3)
M3.1  โรงเรียนมีอาคารสถานที่เพียงพอเหมาะสมกับจำนวนนักเรียนมีการพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่อย่างสม่ำเสมอมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและให้บริการแก่ชุมชนและองค์กรภายนอก
M3.2  โรงเรียนมีสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัยส่งผลต่อการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
M3.3  วัสดุครุภัณฑ์ขาดคุณภาพ มีสภาพเก่า ชำรุด ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
M3.4  ห้องสมุดมีสื่อ เทคโนโลยี และหนังสือไม่หลากหลาย ไม่เพียงพอต่อการศึกษาและสืบค้น
M3.5  ห้องพิเศษต่าง ๆ ไม่เพียงพอ หอประชุมไม่เหมาะสมกับจำนวนนักเรียนที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมนักเรียน โสตทัศนูปกรณ์ไม่เพียงพอ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะทาง ส่งผลทำให้การซ่อมแซมอุปกรณ์ล่าช้า ไม่ทันต่อการใช้งาน
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในด้านการจัดการ (Management) ( M4)
M4.1  นิเทศติดตามผลการดำเนินงานของครูและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
M4.2  โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของโรงเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างหลากหลาย
M4.3  มีการวางแผนการบริหารงานอย่างเป็นระบบโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมและมอบหมายงานตามความถนัดส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ
M4.4  ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถมีภาวะผู้นำมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลมีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี
M4.5  โรงเรียนจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีเครือข่ายผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม
M4.6  มีการบริหารจัดการโดยใช้หลักประชาธิปไตยและใช้ความเป็นกัลยาณมิตรในการปฏิบัติงาน
M4.7  มีการประสานงานกับหน่วยงานอื่นในการพัฒนาโรงเรียน
M4.8  ขาดการใช้ฐานข้อมูลสารสนเทศร่วมกัน
M4.9  มีการเปลี่ยนบุคลากรในการรับผิดชอบงานทำให้การดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง
M4.10  มีแผนและโครงการเพื่อใช้ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่องส่งผลให้จัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
M4.11  ผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพ


 
 
งานศูนย์คอมพิวเตอร์ พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา © Computer Dept. All rights reserved 2020 Phuketwittayalai School